8.2.13

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

เนื่องจาก การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ทำได้ด้วยความยากลำบาก คนที่มีน้ำหนักเกินยังไม่เห็นผลร้าย ที่เกิดกับตนเองในระยะสั้น ๆ ดังนั้นคนทั่วไปจึงมักไม่ค่อยมีความตั้งใจจริง ที่จะลดน้ำหนัก และเมื่อมีความต้องการจะลดน้ำหนัก ก็จะต้องการให้ลดลงไปอย่างรวดเร็ว จึงมีความเชื่อผิด ๆ หรือการโฆณณาชวนเชื่อต่าง ๆ ออกมาอยู่เป็นประจำ ความเชื่อผิด ๆ เหล่านี้ได้แก่
  • ความเชื่อที่ว่าท่านสามารถลด น้ำหนักได้สัปดาห์ละหลาย ๆ กิโลกรัม โดยการรับประทานยา หรืออาหารสำหรับลดน้ำหนัก ซึ่งการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะเป็นการขับน้ำออกจากร่างกาย ไม่ใช่ไขมันส่วนเกิน
  • ความเชื่อที่ว่า ท่านจะลดน้ำหนักโดยการอดอาหาร เป็นมื้อ ๆ ไป ถ้าหากหิวก็ให้อดทนเอา วิธีนี้ คงจะเป็นวิธีที่ทรมานที่สุด เพราะท่านอาจจะเป็นโรคกระเพาะเสียก่อน และเมื่อถึงเวลารับประทานมื้อถัดไป ท่านอาจจะรับประทานมากกว่าเดิม
  • ความเชื่อที่ว่า ท่านไม่จำเป็นต้องลดน้ำหนัก เพราะอ้วนกันทั้งครอบครัว ความอ้วนเป็นกรรมพันธุ์ ความเชื่อเหล่านี้ จะยิ่งทำให้อ้วนมากยิ่งขึ้น เพราะจริง ๆ แล้วโรคอ้วน ไม่ใช่กรรมพันธุ์ แต่การสร้างเซลล์ไขมันส่วนเกินได้ง่าย ในครอบครัวของคนอ้วนเป็นกรรมพันธุ์ แต่ก็ป้องกันได้โดยการเลือกอาหารด้วยความระมัดระวัง และการออกกำลังกาย

การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือ การลดน้ำหนักที่ค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีผลต่อร่างกายอย่างรวดเร็ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการรับประทานอาหารให้เหมาะสม และการออกกำลังกายเท่านั้น ที่เป็นหัวใจของการลดน้ำหนักที่ได้ผลดีที่สุด

0 comments:

Post a Comment