7.10.12

การปฏิบัติตัวให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของตัวเอง


การปฏิบัติตัวให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของตัวเอง

คนเรามีกรุ๊ปเลือด ที่แตกตางกัน ดังนั้น กรุ๊ปเลือดของแต่ละคน ก็จะสามารถที่จะบ่งบอกถึงพฤติกรรม และการปฏิบัติตัวได้อีกทางหนึ่ง



กรุ๊ปเลือด A สิ่งที่ควรทำฝึกฝนการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักแสดงความรู้สึกออกมาบ้าง

สิ่งที่ควรทำ

  1. ฝึกฝนการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักแสดงความรู้สึกออกมาบ้าง
  2. วางแผนการ ที่จะทำในแต่ละวัน
  3. หาเวลาพักระหว่างวัน ทำงานอย่างน้อย 2 ช่วง ๆ ละ 20 นาที ใช้เวลานั่งคิดไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ
  4. รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ
  5. บริโภคโปรตีนเพิ่มมากขึ้นในมื้อเช้า และลดปริมาณลงในมื้อเย็น
  6. ไม่ควรกิน เมื่อรู้สึกหงุดหงิด
  7. เปลี่ยนมารับประทานอาหารมื้อเล็ก ๆ 6 มื้อ ต่อวัน แทน 3 มื้ออย่างเคย เพราะจำนวนครั้ง ที่ถี่มากขึ้นช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงานดีขึ้น
  8. หาเวลาสักครึ่งชั่วโมง ฝึกจิตใจให้สงบสัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์
  9. หมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคมะเร็งและหัวใจ
  10. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

กินอย่างไร

คน ที่มีกรุ๊ปเลือด A ควรงดนมสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนยและชีส เพราะจะทำให้รู้สึกแน่นท้อง เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หันมารับประทานผักใบเขียว และใบเหลืองอย่างฟักทอง แครอท ผักขม บร็อคโคลี่ และพืชตระกูลถั่ว โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง และช่วยป้องกันโรคมะเร็งด้วย

ไม่ควรบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะผู้ที่มีหมู่เลือดนี้ จะไม่ค่อยมีเอนไซม์และกรด ในกระเพาะอาหาร ที่จำเป็นต่อการย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์

ดื่มชาเขียวเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ ควรจำกัดน้ำตาล คาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปเพิ่มความเครียด และทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานช้าลง

อาหารเช้าควร อุดมด้วยโปรตีน สำหรับคนกรุ๊ปเลือด A อาหารเช้าถือเป็นมื้อสำคัญที่สุด และไม่ควรอดอาหาร เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดได้ ออกกำลังกาย

คน กรุ๊ปเลือด A จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดสูงมาก เนื่องจากร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาในปริมาณสูง แต่ฮอร์โมนดังกล่าวสามารถลดลง ถ้าได้ทำกิจกรรมที่ร่างกายต้องจดจ่ออยู่กับ สิ่ง ๆ หนึ่ง อย่างโยคะ ไทชิ หรือฝึกสมาธิกำหนดลมหายใจ

จัดการกับอารมณ์
  • ระบายความรู้สึกออกมา ถ้าต้องการอย่าเก็บกดเอาไว้
  • ก่อนจะเริ่มกิจกรรมหรืองานอื่น ต้องจัดการสิ่งที่ยังคั่งค้างอยู่ให้เสร็จ
  • เด็ดเดี่ยว กล้าตัดสินใจ การผัดวันประกันพรุ่งจะทำให้เกิดความเครียดได้
  • ใน 1 เดือน หาเวลา 1 วัน อยู่เงียบ ๆ เพียงลำพัง
  • หากออกกำลังกาย อย่าหักโหม ต้องหยุดพักก่อนถึงขีดจำกัดของร่างกาย

กรุ๊ปเลือด B

สิ่งที่ควรทำ
  1. สำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือดนี้จิตนาการเป็นเครื่องมืออันทรงพลัง ที่จะพาไปสู่ความสำเร็จได้ในยามว่าง ควรฝึกใช้จินตนาการเพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย
  2. สังสรรค์สมาคมกับเพื่อน ๆ คนรอบข้าง หรือร่วมกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น สิ่งนี้จะเป็นโอกาสช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีในกลุ่มให้กับคุณ
  3. จงทำตัวให้เป็นธรรมชาติ

กินอย่างไร

ผู้ ที่มีกรุ๊ปเลือด B ควรบริโภคเนื้อสัตว์ ที่ปลอดสารปรุงแต่งเจือปนและไม่ติดมัน หลาย ๆ ครั้งใน 1 สัปดาห์ เพราะคนหมู่เลือดนี้สามารถเผาผลาญโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ดี

ไม่ควร บริโภคอาหาร ประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป และหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ แต่นมและผลิตภัณฑ์จากนม กลับเหมาะสำหรับคนกรุ๊ปเลือด B เป็นอย่างมาก ออกกำลังกาย ผู้มีกรุ๊ปเลือด B ควรออกกำลังกายประเภทท้าทายร่างกายและจิตใจ

กิจกรรมที่เหมาะต้องเป็นประเภทที่ใช้สมาธิควบคู่กับการออกแรงมาก เช่น เทนนิส ศิลปะการต่อสู้ ปั่นจักรยาน เดินทางไกล และกอล์ฟ

จัดการกับอารมณ์

คน กรุ๊ปเลือด B เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะสมดุล ก็จะสามารถขจัดความเครียด และความวิตกกังวลลงได้ แต่เมื่อใดที่ไม่อยู่ในสภาวะสมดุล ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มสูงขึ้น และทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัส เกิดอาการเหนื่อยล้าเป็นเวลานาน จิตใจมัวหมอง และภูมิคุ้มกันบกพร่อง สิ่งที่ต้องทำ คือ ลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ร่างกายหลั่งออกมา เพื่อตอบสนองต่อสภาวะเครียด ด้วยการทำสมาธิและการใช้จินตนาการ หากิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดสมาธิ ซึ่งไทชิจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด นอกจากช่วยลดความเครียดแล้ว ยังลดความดันโลหิต และทำให้รู้สึกผ่อนคลายช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และอาจฟังดนตรี แนวที่ช่วยลดความเครียด หรือเพลงที่ทำให้เกิดจินตนาการ


กรุ๊ปเลือด AB

สิ่งที่ควรทำ
  1. ฝึกฝนนิสัยเป็นมิตรของคุณ โดยเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ ที่มีการแข่งขันสูง
  2. เลิกหมกมุ่นกับปัญหา ที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือไม่ได้มีผลกระทบต่อคุณ
  3. ฝึกใช้จินตนาการเป็นประจำทุกวัน
  4. มีแผนการที่ชัดเจน เกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ โดยกำหนดเป็นรายปี เดือน สัปดาห์ หรือต่อวัน
  5. ค่อย ๆ เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต อย่าพยายามจัดการกับทุกสิ่งในเวลาเดียวกัน

กินอย่างไร

ผู้ ที่มีกรุ๊ปเลือด AB ต้องจำกัดปริมาณเนื้อสัตว์สีแดง และไม่ควรรับประทานเนื้อไก่ เนื่องจากร่างกายมีกรดไฮโดรคลอริก ในกระเพาะอาหาร และน้ำย่อยในลำไส้มีปริมาณน้อย ทำให้ย่อยอาหารได้ยาก เปลี่ยนมาบริโภคผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลา ไข่ไก่ และผักแทน

อาหาร ที่ควรเลี่ยง สำหรับคนกรุ๊ปเลือด A และ B ก็ควรจะเลี่ยงในผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด AB ด้วยกัน เช่น ไม่ควรบริโภค คาเฟอีน และแอลกอฮอล์มากเกินไป เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้ร่างกาย หลั่งสารอะดรีนาลีน และนอร์อะดรีนาลีน ซึ่งคนกรุ๊ปเลือด AB มีมากอยู่แล้ว ไม่ควรอดอาหารเพราะจะทำให้เกิดความเครียด

ออกกำลังกาย

ผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด AB ควรทำกิจกรรมทั้งประเภท ที่ก่อให้เกิดความสงบนิ่ง และใช้แรงมาก เช่น โยคะและ การเต้นแอโรบิค

จัดการกับอารมณ์
  1. วางแผนล่วงหน้า ว่าจะทำอะไรเพื่อช่วยลดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดฝัน และไม่ให้เกิดความเร่งรีบจนทำอะไรไม่ถูก
  2. หยุด พักในวันทำงาน ด้วยการทำกิจกรรม ที่มีการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะถ้างานของคุณ ต้องนั่งอยู่กับที่ เพราะจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น
  3. ปลีกเวลาไปตอบแทนสังคมบ้าง เพราะคนกรุ๊ปเลือดนี้มีพื้นฐาน เป็นคนใจบุญสุนทาน และเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมโลก ซึ่งอาจใช้วิธีบริจาคเงิน หรือสิ่งของให้แก่ผู้ยากไร้

กรุ๊ปเลือด O

สิ่งที่ควรทำ
  1. มีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมาย ที่ต้องการบรรลุ โดยกำหนดเป็นรายปี เดือน สัปดาห์ หรือต่อวัน
  2. หลีกเลี่ยงการตัดสินใจ ในเรื่องใหญ่ ๆ และอย่าใช้เงิน เมื่อเกิดความรู้สึกเครียด
  3. หากรู้สึกเครียด หรือหงุดหงิด พยายามทำให้ร่างกาย เกิดความเคลื่อนไหว
  4. เมื่อเกิดความอยากเหล้า บุหรี่ น้ำตาล และยานอนหลับ สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสาร ที่ทำให้เกิดความสุขในระยะแรกเท่านั้น ควรหากิจกรรมอย่างอื่นแทน

กินอย่างไร

อาหาร ประเภทโปรตีน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด O ควรรับประทานเนื้อสัตว์ต่าง ๆให้มาก ยกเว้น หมู นม และผลิตภัณฑ์จากนม ให้บริโภคแต่น้อย เพราะร่างกายจะย่อยได้ยาก จำกัดปริมาณการบริโภค ถั่ว รับประทานผักผลไม้ให้มาก และเปลี่ยนมาดื่มชาเขียว แทนกาแฟ

ออกกำลังกาย

คน ที่มี กรุ๊ปเลือด O ที่ออกกำลังสม่ำเสมอ จะมีการตอบสนองต่ออารมณ์ดียิ่งขึ้น การเต้นแอโรบิค วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ครั้งละ 30 - 45 นาที ประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้เกิดสภาวะสมดุลของอารมณ์

จัดการกับอารมณ์
  • กำหนดแผนการ ว่าจะทำอะไรเพื่อลดความซ้ำซากจำเจ เพราะเมื่อคน กรุ๊ปเลือด O รู้สึกเบื่อพวกเขามักทำอะไรเสี่ยง ๆ
  • ฝึกรับมือกับความโกรธ ด้วยวิธีการดังนี้ เมื่อรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์โกรธ ไปเดินเล่นสักพัก ดื่มน้ำ ออกกำลัง หรือเขียนระบายความรู้สึกออกมา รอจนกว่าจะหายโกรธแล้วค่อยกลับมาจัดการกับปัญหา อีกวิธีคือ เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา บ่อยครั้งความโกรธ มีสาเหตุมาจากการเสียความสามารถ ในการควบคุม
  • เมื่อคุณเลือกที่จะแก้ปัญหามากกว่าจะระเบิดอารมณ์โกรธออกมา ก็จะสามารถควบคุมระดับความเครียดในร่างกายให้คงที่ได้

0 comments:

Post a Comment